Ấn Độ cấm TikTok, Instagram nhanh tay tận dụng thời cơ

200 triệu người dùng của TikTok đang “bơ vơ” sau khi chính phủ Ấn Độ bất ngờ cấm ứng dụng này, và đây là cơ hội vàng đối với Instagram.

Trong lúc Ấn Độ cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng Trung Quốc với lí do quan ngại về bảo mật, Instagram đã chính thức đưa Reels, một dịch vụ tương tự TikTok, đến thị trường tỉ dân. Hoạt động thử nghiệm Reels diễn ra ở Ấn Độ chỉ vài ngày sau khi Facebook thông báo ứng dụng Lasso (cũng được xem là một phiên bản "ăn theo" TikTok của Facebook) sẽ dừng hoạt động vào ngày 10/7.

 - Ảnh 1.

TikTok bị cấm tại Ấn Độ để lại khoảng trống lớn trên thị trường cho các dịch vụ khác tận dụng. Ảnh: CNET

Bên cạnh Ấn Độ, Reels đang hiện diện ở Brazil, Pháp và Đức. Một người phát ngôn của Instagram nói rằng việc mở rộng Reels ra thêm nhiều thị trường khác sẽ diễn ra, song ông từ chối đưa ra thông tin chi tiết, theo TechCrunch.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm một phiên bản cập nhật của Reels tại nhiều quốc gia hơn", người phát ngôn Instagram nói với TechCrunch. Người này nhấn mạnh Reels là một cách "vui nhộn và sáng tạo" để người dùng thể hiện bản thân và giải trí.

Khác với Lasso (hoạt động như một ứng dụng độc lập), Reels là một tính năng bên trong ứng dụng Instagram. Reels cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video với thời lượng 15 giây kèm theo nhạc nền và các hiệu ứng âm thanh khác, tương tự TikTok. Tính năng cũng cung cấp cho người dùng một bộ công cụ chỉnh sửa video giúp tạo ra các nội dung sáng tạo dễ dàng hơn.

TechCrunch đánh giá sự có mặt của Reels tại Ấn Độ là cực kì đúng thời điểm. Hồi tháng 6, Facebook tuyên bố đã hợp tác trên phạm vi toàn cầu với Saregama, một trong những hãng đĩa lớn nhất của Ấn Độ. Thỏa thuận ấy giúp Facebook có bản quyền sử dụng nhạc của Saregama trên Facebook và Instagram.

Facebook cũng có nhiều thỏa thuận với các hãng đĩa khác tại Ấn Độ như Yash Raj Films, Zee Music Company và T-Series. Dù vậy, thỏa thuận với Saregama đã mở rộng đường cho Reels nhờ số lượng nội dung khổng lồ mà Reels nắm giữ.

Ấn Độ đang là thị trường nước ngoài lớn nhất của ứng dụng TikTok. Trước khi bị cấm, TikToK có khoảng hơn 200 triệu người dùng tại Ấn Độ. Lệnh cấm là một "mất mát" lớn với ByteDance, tập đoàn mẹ của TikTok, song lại mở ra cơ hội cho những dịch vụ tương tự khác.

Instagram không phải cái tên duy nhất hưởng lợi từ vận rủi của TikTok. Mới đây, Reuters nói nhiều ứng dụng chia sẻ video khác tại Ấn Độ như Roposo, Chingari và Mitron cũng đón lượng người dùng tăng vọt. Roposo có thêm 22 triệu người dùng chỉ trong 2 ngày sau khi Ấn Độ cấm TikTok.

Thái Sơn