Bamboo Airways dẫn đầu tỷ lệ đúng giờ tháng 2

Trong tháng từ 19/1 đến 18/2/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 20.944 chuyến bay. Tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) đạt 94,6%, trong đó Bamboo Airways dẫn đầu với 96,7%.
Bamboo Airways giành lại ngôi đầu về tỷ lệ đúng giờ từ tay Vietravel - Ảnh 1.

Theo số liệu do Cục Hàng không Việt Nam mới công bố, Vietjet Air lấy lại ngôi vô địch về số chuyến khai thác với 7.881 chuyến, theo sau là Vietnam Airlines với 6.725 chuyến, Bamboo Airways 4.008 chuyến, cuối cùng lần lượt là Pacific Airlines, Vasco và tân binh Vietravel.

Trước khi COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, Vietjet Air thường xuyên dẫn đầu về số chuyến bay khai thác mỗi tháng. Cụ thể vào năm 2019, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo bay hơn 139.000 chuyến trong khi Vietnam Airlines khai thác gần 120.000 chuyến (không kể Pacific Airlines và Vasco). 

Trong đại dịch, khi mỗi hãng chỉ được cấp số lượng slot rất hạn chế, Vietnam Airlines vươn lên đứng đầu về số chuyến. Hiện nay khi tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Vietjet một lần nữa giành vị trí số 1.

Số chuyến của các hãng đều đi xuống so với cùng kỳ năm trước, mức giảm ít nhất là Bamboo Airways -3,5%, sụt nhiều nhất là Pacific Airlines -55%. Vietravel mới hoạt động từ tháng 1/2021 nên không có cơ sở so sánh với cùng kỳ. 

Tính chung toàn ngành đã khai thác 20.944 chuyến bay trong tháng từ 19/1 đến 18/2, tăng 7,4% so với tháng liền trước nhưng giảm 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bamboo Airways giành lại ngôi đầu về tỷ lệ đúng giờ từ tay Vietravel - Ảnh 2.

Bamboo Airways có tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất giai đoạn 19/1-18/2/2021. (Ảnh minh họa: Song Ngọc).

Tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) chung toàn ngành là 94,6%, tương đương 19.810 chuyến bay. 

Trong tháng 1/1 – 31/1, Bamboo Airways xếp sau tân binh Vietravel Airlines về OTP. Nhưng tính trong giai đoạn 19/1 – 18/2, hãng bay của Tập đoàn FLC đã vượt lên đạt tỷ lệ OTP 96,7% còn Vietravel giảm 3,5 điểm còn 93,6%.

Trong hai năm đầu hoạt động 2019 và 2020, Bamboo Airways đều có tỷ lệ OTP cao nhất toàn ngành, lần lượt là 94,1% và 95,8%. Năm vừa qua, Bamboo khai thác 28.444 chuyến bay, tăng trưởng 41% so với năm trước. Các hãng còn lại gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco và Vietjet Air đều giảm số chuyến từ 27 đến 57%.

Đầu tháng 2/2021, Bamboo Airways đã tăng gấp rưỡi vốn điều lệ, từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng. Hiện nay quy mô vốn đăng ký của Bamboo Airways đã lớn hơn của Tập đoàn FLC và cao gấp 15 lần mức vốn 700 tỷ đồng của ngày đầu thành lập (31/5/2017).

Bamboo Airways thông báo có lãi trước thuế hơn 400 tỷ đồng trong năm đại dịch 2020. Tuy nhiên không rõ lợi nhuận này đến từ mảng kinh doanh cốt lõi là vận tải hàng không hay tới từ các hoạt động khác như đầu tư, tài chính, ... 

Tập đoàn FLC - công ty mẹ của Bamboo Airways - bất ngờ bão lãi 293 tỷ đồng nhờ khoản thu nhập hơn 4.700 tỷ đồng từ đầu tư chứng khoán

Vietjet (Mã: VJC) cũng báo lãi trước thuế 123 tỷ đồng nhờ có khoản thu nhập bất thường trên 2.500 tỷ đồng năm 2020.

Ở thái cực khác, Tổng Công ty Hàng không Việt nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) lỗ hợp nhất 10.881 tỷ đồng, CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - Mã: VTR) - công ty mẹ của Vietravel Airlines - cũng lỗ 89 tỷ đồng.

Đức Quyền

Hàng không Việt bay hơn 19.000 chuyến trong tháng 1, bất ngờ với tân binh Vietravel Hàng không Việt bay hơn 19.000 chuyến trong tháng 1, bất ngờ với tân binh Vietravel

Trong tháng đầu năm 2021, các hãng hàng không trong nước bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 19.295 chuyến, giảm hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.

Bamboo Airways tăng vốn từ 7.000 tỷ lên 10.500 tỷ Bamboo Airways tăng vốn từ 7.000 tỷ lên 10.500 tỷ

Bamboo Airways – hãng hàng không do Tập đoàn FLC thành lập – mới đây đã nâng quy mô vốn điều lệ lên gấp rưỡi, tương đương 10.500 tỷ đồng. Nếu lên sàn niêm yết với mệnh giá 10.000 đồng/cp, Bamboo Airways sẽ lưu hành hơn 1 tỷ cổ phiếu.

Sau năm 2020 thua lỗ, Vietnam Airlines muốn đầu tư gần 10.000 tỷ vào sân bay Long Thành Sau năm 2020 thua lỗ, Vietnam Airlines muốn đầu tư gần 10.000 tỷ vào sân bay Long Thành

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mong muốn được đầu tư nhiều hạng mục tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với tổng giá trị gần 10.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030.