Bán iPad với giá 3.000 đồng, giảm tới 90% giá hàng thời trang, các siêu thị Hong Kong trổ hết tài để hút khách

Trong giai đoạn khó khăn chồng chất của nền kinh tế Hong Kong, hàng loạt nhà bán lẻ và tập đoàn bất động sản tung các chương trình giảm giá không tưởng để thôi thúc người dân chi tiêu.

Những người muốn mua máy tính bảng iPad với giá chỉ 1 HKD (3.015 đồng) nên tới ngay trung tâm mua sắm East Point City ở quận Tseung Kwan O, thành phố Hong Kong. Ở đây, người ta đang triển khai chương trình khuyến mãi iPad với giá thấp không tưởng. 

Tuy nhiên, chương trình chỉ dành cho những người đã chi tiêu tối thiểu 50.000 HKD (150 triệu đồng) trong một lượt mua, và có hiệu lực tới ngày 10/6, theo báo South China Morning Post.

Hàng loạt siêu thị, trung tâm mua sắm ở Hong Kong đang tung ra những ưu đãi, giảm giá tới 90% để tăng doanh số trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm bởi đại dịch COVID-19, làn sóng biểu tình suốt vài tháng và cuộc đối đầu Mỹ - Trung.

Khuyến mãi iPad với giá 3.000 đồng, siêu thị cố gắng thu hút sự chú ý của khách - Ảnh 1.

Không gian bên trong trung tâm mua sắm East Point City ở quận Tseung Kwan O, thành phố Hong Kong. Ảnh: SCMP

"Giới bán lẻ đang đối mặt giai đoạn sinh tử", bà Annie Tse Yau On-yee, chủ tịch của Hiệp hội Quản lí bán lẻ Hong Kong, tuyên bố như vậy trong một thư dành cho bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong.

Chiến dịch khuyến mãi của giới bán lẻ Hong Kong - khiến cho nhiều sản phẩm điện tử và thậm chí bào ngư Boston có giá chỉ 1 HKD (3.015 đồng) - hướng tới mục tiêu tăng mức chi tiêu trong vài tuần tới, khi người dân thận trọng quay trở lại cuộc sống bình thường vì chính quyền nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Những chính sách khuyến mãi, ưu đãi tỏ ra hiệu quả hơn trong việc tăng doanh thu đối với nhà bán lẻ và tập đoàn bất động sản so với giảm giá thuê. 

"Dù chủ mặt bằng giảm giá thuê ở mức cao, hành động ấy không thể làm tăng số lượt khách bước vào cửa hàng, siêu thị. Người dân vẫn có tiền để chi tiêu, song họ chỉ ra quyết định mua khi thấy ưu đãi lớn", Kevin Lam, trưởng phòng bất động sản bán lẻ của hãng tư vấn Cushman & Wakefield, bình luận.

Những địa điểm mua sắm nổi bật nhất ở Hong Kong. Video: allthegoodies.com

Giới phân tích nhận định rằng, với các chương trình giảm giá sâu, các nhà bán lẻ đang cố gắng tận dụng sức chi tiêu của người dân địa phương trong bối cảnh ngành du lịch lao đao.

Waldemar Jap, một nhà phân tích thị trường tiêu dùng của tập đoàn PwC, nhận định nhưỡng đợt khuyến mại như vậy rất hiếm trước đây, song có lẽ chúng sẽ không thể cải thiện tình hình ảm đạm, đặc biệt với những ngành như hàng xa xỉ, mĩ phẩm.

"Đối với hàng cao cấp, mức tiêu dùng của dân địa phương sẽ không đủ lớn để bù đắp phần giảm do sự vắng bóng của du khách. Thực tế mới buộc chúng ta phải chấp nhận rằng số lượt khách bước vào các điểm bán sẽ giảm so với trước đại dịch COVID-19", Jap bình luận.

Ngành bán lẻ ở Hong Kong đã hứng hàng loạt biến cố - từ đại dịch COVID-19, các biện pháp giãn cách xã hội tới làn sóng biểu tình suốt vài tháng trước đó. Doanh thu bán lẻ đã giảm liên tục trong 15 tháng. Hồi tháng 4, doanh số bán lẻ ở Hong Kong giảm 36% so với cùng kì năm ngoái, theo số liệu của chính quyền.

Để ứng phó tình hình, tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai, đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi trong các siêu thị của họ. Ví dụ, ở siêu thị Mikiki tại quận San Po Kong, người dân có thể nhận phiếu giảm giá 50 HKD cho mọi khoản chi 50 HKD trong siêu thị.

Siêu thị APM ở Kwun Tong tặng phiếu giảm giá 300 HKD cho những hóa đơn thanh toán đồ thể thao có trị giá từ 500 HKD trở lên.

Sun Hung Kai, tập đoàn đang vận hành 21 siêu thị, tuyên bố hồi tháng trước rằng họ sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi tới tận cuối tháng 6 để giúp các siêu thị quay trở lại trạng thái kinh doanh bình thường.

"Vài dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Chúng tôi đã thấy số lượt khách vào các siêu thị tăng, khiến doanh thu của nhiều siêu thị cũng tăng", một người phát ngôn của Sun Hung Kai tiết lộ.

CityGate Outlets, siêu thị của tập đoàn bất động sản Swire ở quận Tung Chung, giảm tới 90% giá của hàng thời trang và đồ gia dụng.

Bên cạnh những đợt khuyến mãi, các tập đoàn bất động sản cũng giảm giá mạnh để cứu ngành bán lẻ. Hồi tháng 2, Sun Hung Kai giảm tới 50% giá thuê gian hàng, mặt bằng tại các siêu thị của họ.

Kevin Lam nhận định các chương trình khuyến mãi và giảm giá thuê mặt bằng chỉ là giải pháp ngắn hạn. Ông cho rằng các tập đoàn bất động sản đang hi vọng chính quyền sẽ phục hồi các chuyến bay trong 6-9 tháng tới, cho phép du khách tới Hong Kong - một yếu tố sẽ giúp sức mua bật trở lại.


Nhạc Phong