Black Friday đã thay đổi ra sao bởi COVID-19?

Theo nhận định của một số chuyên gia, chiến dịch Black Friday đã được bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn do ảnh hưởng của COVID-19 và đây có thể trở thành thông lệ trong tương lai.
Black Friday đã thay đổi ra sao bởi COVID-19? - Ảnh 1.

Black Friday đã thay đổi bởi COVID-19. (Ảnh: USA Today).

Theo CNBC, đại dịch COVID-19 khiến các nhà bán lẻ chuyển hướng tiếp cận với mùa mua sắm nghỉ lễ, mở cửa khuyến mại cho dịp Black Friday (Thứ Sáu đen tối) sớm hơn nhiều so với các năm trước. Và một số người trong ngành bán lẻ tin rằng việc điều chỉnh này có thể trở thành thông lệ tiêu chuẩn trong tương lai.

"Chúng tôi đang thấy một sự thay đổi cơ bản trong lịch quảng cáo," ông Steve Sadove, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của Saks, cho biết hôm thứ Sáu trên "Squawk Box" của CNBC. "Tôi nghĩ rằng các nhà bán lẻ đã làm một công việc tuyệt vời khi kéo dài mùa giảm giá và điều đó sẽ diễn ra khi chúng ta bước sang năm sau," ông nói thêm.

Trong một môi trường mà đại dịch đã khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các kênh trực tuyến, việc bắt đầu các chiến dịch bán hàng sớm hơn cho thấy lợi ích trong việc tránh sự chậm trễ trong quá trình giao hàng đáng kể, theo ông Sadove.

Theo cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Walmart Mỹ Bill Simon, ý tưởng kéo dài ngày "Thứ Sáu đen tối" không phải là mới đối với các nhà bán lẻ. 

"Họ đã cố gắng làm điều đó trong nhiều năm nhưng không đạt được thành công nào và đây có thể là năm họ thành công," ông Simon nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Đối với các nhà bán lẻ lớn, đặc biệt là công ty cũ của ông như Walmart và Target, ông Simon cho biết việc sẵn sàng chấp nhận thời gian Black Friday kéo dài có thể phụ thuộc vào khả năng thành công trong thương mại điện tử của họ và phụ thuộc ít hơn vào tình trạng các cửa hàng.

Ông cho rằng họ đang chuyển từ một kênh bán hàng truyền thống, nơi họ đang thống trị thị trường, sang một kênh mới, nơi mà họ kém xa những nhà bán hàng như Amazon. Do đó, các công ty này cần phải bắt kịp rất nhanh và cố gắng thay đổi để có những kết quả khả quan.

Ông Sadove, người đã lãnh đạo Saks từ 2007 đến 2013, cho biết ông tin rằng đây sẽ là "sự kết hợp của cả hai" trong những năm tới. Một lí do cho điều đó, ông nói, là doanh số bán hàng mạnh mẽ đã trải qua cho đến nay vào mùa thu năm nay.

"Tôi nghĩ mọi người đều được hưởng lợi từ sự bắt đầu chiến dịch sớm. Bạn đã thấy sự gia tăng số lượng lớn này hàng năm và nó đang tiếp tục và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ dẫn đến những con số lớn hơn cho mùa lễ, "ông nói. Theo ông, các nhà bán lẻ sẽ áp dụng theo cả hai cách, họ sẽ tiếp tục các chương trình khuyến mãi ban đầu và sau đó là sự bùng nổ lớn khuyến mãi vào khoảng thời gian Black Friday - Cyber Monday.

Mặc dù vậy, Simon cho biết ông lo ngại về tính bền vững của việc hướng mục tiêu nhiều vào thương mại điện tử, vì các nhà bán lẻ cần người dùng mua các sản phẩm không chỉ được giảm giá. Người mua sắm trực tuyến có thể chỉ là những giao dịch hái anh đào, ông nói.

Ông Sadove nói rằng điều này có thể được cải thiện bằng cách mua hàng trực tuyến được chọn tại các địa điểm bán lẻ thực tế. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến nhưng sẽ tới nhận hàng tại các cửa hàng. Điều đó sẽ góp phần cải thiện tỉ suất lợi nhuận của cửa hàng.

Diệp Bình