Các chiêu trò bán hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử

Nhiều hình thức gian lận kinh doanh xuất hiện trên sàn thương mại điện tử. Cục TMĐT và Kinh tế số vừa chỉ ra 3 nhóm hàng giả kinh doanh chính trên nền tảng internet.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, 3 nhóm hàng giả kinh doanh chính trên nền tảng TMĐT là đồ công nghệ điện tử; quần áo, giày dép, mĩ phẩm; đồ gia dụng. Thông thường, các mặt hàng làm giả lưu thông trên internet có giá trị cao hoặc do nước ngoài sản xuất.

"Một đồng hồ Rolex có giá trị hàng trăm triệu đồng, nhưng trên môi trường mạng vẫn có những đồng hồ Rolex giả với giá vài triệu đồng, đó là ví dụ điển hình cho hàng giả trên môi trường thương mại điện tử", bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục cho biết.

Ngoài ra, những người kinh doanh không lành mạnh thậm chí còn dùng chiêu trò đặt tên miền website gần giống với những thương hiệu thật. Bà Huyền dẫn ví dụ về sàn thương mại điện tử Lazada cũng từng bị làm nhái.

Các chiêu trò bán hàng giả chính trên nền tảng thương mại điện tử - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. (Ảnh: idea.gov.vn)

Một số website "có vấn đề" mà Cục phát hiện ra trong thời gian qua bao gồm youtube.vn, bmw.com.vn, subway.com.vn (trùng với nhãn hiệu đã được đăng kí) bảo hộ; intelt.vn, kodark.com, panasonica.com (tên miền tương tự với nhãn hiệu đã được đăng kí bảo hộ) hay laptopdell.com, macsaigon.vn, daunhotshell.com.vn (tên miền chứa đựng nhãn hiệu đã được bảo hộ và từ mô tả liên quan).

"Truy cập vào những trang này, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái", Cục khẳng định.

Ngoài ra, các đối tượng thậm chí còn sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng (KOLs) và người nổi tiếng để quảng cáo và bán hàng giả.

Trong quý III/2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lí 63.110 vụ việc vi phạm, gian lận trên nền tảng thương mại điện tử.


Nhiều sàn thương mại điện tử góp mặt trong top 10 thương hiệu lành mạnh nhất Nhiều sàn thương mại điện tử góp mặt trong top 10 thương hiệu lành mạnh nhất

4/10 thương hiệu lành mạnh nhất Việt Nam, theo báo cáo từ YouGov, là các nền tảng thương mại điện tử.

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử Tăng cường chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử

Vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên các nền tảng thương mại điện tử đang là vấn đề nổi cộm khi các lực lượng chức năng đã ban hành nhiều kế hoạch để đấu tranh, tổ chức các đợt ra quân nhằm xử lí các vi phạm.

Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam không cao như kì vọng Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam không cao như kì vọng

Báo cáo của Temasek cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ở mức 16%. Tuy nhiên con số thực tiễn sẽ được công bố vào đầu năm 2021.