Doanh số trực tuyến dịp Black Friday tại Mỹ đạt kỉ lục 9 tỉ USD

Theo dữ liệu từ Adobe Analytics, đại dịch COVID-19 khiến người dân không tập trung nơi đông người nên chi tiêu mua sắm trực tuyến dịp Black Friday năm nay đã tăng gần 22% lên mức cao kỉ lục.
Mua sắm trực tuyến dịp Black Friday tại Mỹ tăng 22% lên mức kỉ lục 9 tỉ USD - Ảnh 1.

Black Friday năm nay, người tiêu dùng Mỹ chuyển sang mua hàng trực tuyến khiến các cửa hàng vắng lặng hơn so với các năm. (Ảnh minh họa: AP).

Người tiêu dùng Mỹ đã chi 9 tỉ USD cho mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday năm nay, tăng 21,6% so với cùng kì năm ngoái, theo Adobe Analytics. Adobe là nền tảng chuyên phân tích các giao dịch mua sắm trên trang web của 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu nước Mỹ.

Thành tích này giúp Black Friday năm 2020 trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, chỉ sau ngày Cyber Monday năm ngoái (2/12/2019).

Cyber Monday năm nay dự kiến sẽ trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay tại Mỹ, mức chi tiêu có thể chạm ngưỡng 10,8 - 12,7 tỉ USD, tương ứng mức tăng 15 - 35% so với cùng kì năm ngoái.

"Máy chơi game, điện thoại, thiết bị thông minh và TV là các món hàng trực tuyến thường được mua nhiều trong dịp Black Friday hàng năm", ông Taylor Schreiner, Giám đốc của Adobe Digital Insights cho hay.

"Song năm nay, người tiêu dùng ngoài mua các sản phẩm trên còn sắm thêm các mặt hàng ít phổ biến hơn như tạp hóa, quần áo và rượu, các món hàng trước đây thường được mua trực tiếp tại cửa hàng", ông Schreiner nói tiếp.

Khi nhiều nhà bán lẻ bắt đầu tung khuyến mãi vào tháng 10 năm nay và gợi ý nhiều khuyến mãi mua sắm trực tuyến hơn, người tiêu dùng càng có ít lí do đến các cửa hàng vào Black Friday. Những ai mạo hiểm ra ngoài để mua sắm ít phải xếp hàng và bãi đậu xe cũng trống trải hơn so với các sự kiện bán hàng khuyến mãi trước đây.

Trong ngày Black Friday, Adobe nhận thấy người tiêu dùng đã chi 6,3 triệu USD/phút trên mạng, trung bình khoảng 27,5 USD/người/phút. Chi tiêu cho điện thoại thông minh tăng 25,3% so với cùng kì năm ngoái lên 3,6 tỉ USD, chiếm 40% tổng chi tiêu thương mại trực tuyến.

Khi các nhà bán lẻ từ Target, Best Buy đến Dick's Sporting Goods khuyến khích người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến và sau đó nhận đơn hàng tại cửa hàng một cách an toàn, dịch vụ "curbside pickup" (đặt hàng qua ứng dụng trên điện thoại và giao hàng đến tận cửa ô tô của khách) trong ngày Black Friday tăng 52% so với cùng kì năm trước.

Theo dữ liệu của Adobe, mặt hàng nổi bật trong ngày Black Friday là các thiết bị giải trí gia đình như xe ô tô đồ chơi Hot Wheels, bộ xếp hình Lego, AirPods, Apple Watch, thiết bị Amazon Echo và TV Samsung.

Người tiêu dùng cũng chuyển sang sử dụng Internet để mua thực phẩm tươi và đồ ăn nhẹ trong dịp lễ năm nay, CNBC dẫn dữ liệu của Adobe cho hay. 

Mua sắm tạp hóa trực tuyến ngày Black Friday tăng 397% so với trung bình hàng ngày của tháng 10. Doanh số bán các mặt hàng chăm sóc cá nhân nhảy vọt 556% và chi tiêu trực tuyến cho các sản phẩm thú cưng tăng 254%.

Khả Nhân

[PhotoStory] Cửa hàng đua nhau khuyến mãi dịp Black Friday 2020 nhưng sức mua giảm mạnh [PhotoStory] Cửa hàng đua nhau khuyến mãi dịp Black Friday 2020 nhưng sức mua giảm mạnh

Nhiều gian hàng đua nhau giảm giá dịp cuối năm, nhưng không khí không sôi động như những mùa Black Friday trước.

Trước thềm Black Friday, so găng chuyện làm ăn của các đại gia kinh doanh hàng hiệu ở Việt Nam Trước thềm Black Friday, so găng chuyện làm ăn của các đại gia kinh doanh hàng hiệu ở Việt Nam

Trong những ngày cận kề Black Friday, khi người ta bận chen chân để tìm mua những món hàng xa xỉ với mức giá siêu khuyến mại thì đây cũng là lúc các đại gia kinh doanh hàng hiệu 'xắn tay' vào mùa thu hoạch lớn nhất năm.