Đúng lúc dân Mỹ bớt mua quần, áo mới vì COVID-19, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ bán hàng thời trang cũ

Tập đoàn bán lẻ Walmart hợp tác với sàn bán hàng thời trang cũ ThredUp để mua, bán quần, áo, giày và các phụ kiện thời trang đã qua sử dụng.

CNBC đưa tin từ ngày 27/5, người tiêu dùng có thể xem và mua hàng chục nghìn sản phẩm thời trang cũ dành cho phụ nữ, trẻ em trên trang web của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Với những giao dịch có giá trị từ 35 USD trở lên, Walmart sẽ giao hàng tận nơi miễn phí. Nếu không hài lòng với sản phẩm, người mua có thể trả lại ở một cửa hàng gần chỗ ở của họ.

Walmart đang mở rộng hoạt động bán hàng thời trang trực tuyến vào giai đoạn họ có thể giành thêm thị phần thời trang và phụ kiện. 

Ngành bán lẻ thời trang lao đao vì đại dịch viêm phổi cấp COVID-19, với hàng trăm nghìn cửa hàng phải đóng cửa trong nhiều tháng và đối mặt với tình trạng doanh thu cực thấp khi mở cửa trở lại.

Hàng loạt thương hiệu bán lẻ thời trang lớn ở Mỹ - như J.Crew, Neiman Marcus and J.C. Penney - đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Một số nhà bán lẻ thời trang khác, như Nordstrom, đang lên kế hoạch đóng vĩnh viễn hàng trăm điểm bán vì kinh doanh không hiệu quả.

Đúng lúc dân Mỹ bớt mua quần, áo mới vì COVID-19, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ bán hàng thời trang cũ - Ảnh 1.

Dẫn đầu trong hoạt động bán lẻ thực phẩm ở Mỹ, Walmart vẫn chưa có vị thế lớn trong mảng thời trang. Ảnh: Getty Images

Mặc dù dẫn đầu trong hoạt động bán lẻ thực phẩm, Walmart vẫn chưa có vị thế lớn trong mảng thời trang. Tập đoàn đã mua lại công ty thời trang nữ Eloquii và nhà sản xuất hàng dệt may dành cho nam giới Bonobos, tạo ra các dòng sản phẩm thời trang độc quyền với 2 thương hiệu Ellen DeGeneres và Sofía Vergara, hồi sinh Scoop, một thương hiệu thời trang trẻ từng có nhiều cửa hàng ở thành phố New York.

Denise Incandela, trưởng bộ phận thời trang dành cho thương mại điện tử của Walmart, nói rằng tập đoàn đã đàm phán với ThredUp trong khoảng một năm về vụ hợp tác. Khi dịch COVID-19 bùng phát, việc mua hàng thời trang cũ trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng.

"Chúng tôi làm mọi việc để biến Walmart thành điểm đến của các tín đồ thời trang. Walmart coi hợp tác với ThredUp là một cơ hội để mở rộng thị phần thời trang", Denise phát biểu.

Trong giai đoạn COVID-19 bùng phát, số lượng người mua sản phẩm tại cửa hàng, trang web và app của Walmart đều tăng vọt. Họ mua thực phẩm, dung dịch tẩy rửa, thuốc nhuộm tóc, dụng cụ tập thể dục và nhiều thứ khác để phục vụ hoạt động tại nhà.

Mặc dù vậy, ngay từ khi dịch chưa bùng phát, Walmart đã tìm cách để tăng số lượng giao dịch trực tuyến qua trang web. Bằng cách bán những sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn như hàng thời trang, Walmart có thể tăng lợi nhuận cho mảng thương mại điện tử vốn vẫn đang lỗ.

Đối với chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ, sự hợp tác với ThredUp là một cách để họ mở rộng chủng loại sản phẩm thời trang và thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững. ThredUp tự nhận họ là sàn bán lẻ trực tuyến hàng thời trang cũ lớn nhất nước Mỹ. 

Người bán có thể gửi quần, áo, giày, túi xách, mũ, phụ kiện tới ThredUp để bán, với điều kiện chúng còn tốt. Nếu ThredUp đánh giá chất lượng của sản phẩm đạt tiêu chuẩn và đăng lên trang web, người bán sẽ nhận một phần lợi nhuận. Công ty đã bán hàng của hơn 45.000 thương hiệu thời trang - từ những cái tên đình đám như Marc Jacobs tới thương hiệu thời trang nhanh như Forever 21.

ThredUp đã kí thỏa thuận hợp tác với hàng loạt nhà bán lẻ như Gap, Macy's, J.C. Penney và Madewell. Nhiều đối tác của họ tập trung vào kênh bán lẻ truyền thống (cửa hàng) thay vì qua sàn thương mại điện tử.

James Reinhart, giám đốc điều hành ThredUp, khẳng định doanh số của công ty vẫn ở mức cao bất chấp dịch COVID-19. Việc hợp tác với Walmart sẽ giúp công ty tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn rất nhiều.

"Chúng tôi chỉ là doanh nghiệp nhỏ so với Walmart. Vì thế, khả năng kể câu chuyện của chúng tôi tới khán giả của Walmart là cơ hội rất tuyệt vời", James Reinhart bình luận với CNBC.

Cửu Dương