Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xây dựng kế hoạch vận hành thử

Ban Quản lí dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đơn vị này đang phối hợp với các bên liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, để phục vụ việc đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án.

“Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử toàn bộ hệ thống theo thiết kế trong 20 ngày. Mục tiêu của kế hoạch là hoàn thành vận hành thử trong những tháng còn lại của năm 2020. 

Trên cơ sở kết quả vận hành thử toàn hệ thống được tư vấn giám sát nghiệm thu và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND Tp. Hà Nội”, Ban Quản lí dự đường sắt cho hay.

Cũng theo Ban Quản lí dự án đường sắt, trước đây kế hoạch vận hành thử là đầu năm 2020 (sau kì nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Tổng thầu EPC Trung Quốc chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kĩ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, do ý kiến còn khác nhau giữa các bên trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước dẫn đến vướng mắc trong việc giải ngân.

Hiện tại, dự án đang tiếp tục chuẩn bị về nhân lực vận hành thử, nhất là các chuyên gia của Tổng thầu EPC Trung Quốc, chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

“Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam, trong đó đợt gần nhất là ngày 21/10 với hơn 20 người và đang được cách li để theo dõi y tế. Còn chuyên gia Pháp, gần 10 người, sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020”, Ban Quản lí dự án đường sắt thông tin.

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga. Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).

Đây cũng là khâu bắt buộc trong qui trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. 

Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Tạ Quang Toàn

TTXVN

Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỉ đồng chạy từ Văn Cao đến Hòa Lạc Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỉ đồng chạy từ Văn Cao đến Hòa Lạc

Tuyến đường sắt số 5 chạy từ Văn Cao đến Hòa Lạc (dài hơn 38 km) có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỉ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 19.000 tỉ đồng dự kiến triển khai vào quí I/2023 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hơn 19.000 tỉ đồng dự kiến triển khai vào quí I/2023

Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lí, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) sẽ triển khai xây dựng vào quí I/2023.

Sẽ phê duyệt qui hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo vào cuối tháng 10? Sẽ phê duyệt qui hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo vào cuối tháng 10?

Đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt qui hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.