Huawei chuyển hướng tập trung vào ô tô thông minh sau khi mảng di động bị Mỹ cấm vận

Mục tiêu của Huawei là mang công nghệ kỹ thuật số lên mọi chiếc ô tô.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ trong thời gian qua đã cản trở những hoạt động kinh doanh viễn thông cốt lõi của Huawei, do đó "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đang chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực tăng trưởng mới, đó là những chiếc ô tô thông minh, theo South China Morning Post (SCMP).

Trong bối cảnh căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung đang diễn ra, với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh, một số người tin rằng việc Huawei tham gia lĩnh vực ô tô thông minh có thể sẽ mang đến nhiều đột phá về công nghệ, giúp đẩy nhanh quá trình thương mại hoá ô tô tự hành và một số loại phương tiện thông minh khác.

Một số khác thì lại băn khoăn khi cho rằng gã khổng lồ viễn thông sẽ tiếp tục trở thành kẻ thống trị trên thị trường ô tô thông minh và chèn ép những đối thủ nhỏ hơn.

"Gà đẻ trứng vàng" mới cho Huawei

Tham vọng về phương tiện thông minh của Huawei được đưa ra khi mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ là viễn thông và điện thoại thông minh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm của Mỹ từ năm 2019, ngăn cản công ty mua phần mềm và những linh kiện quan trọng.

Tham vọng mới của Huawei đã trở nên rõ ràng hơn vào tháng 11 năm ngoái, khi công ty sáp nhập mảng kinh doanh ô tô thông minh vào phân khúc tiêu dùng, dưới sự lãnh đạo của ông Richard Yu Chengdong - người được mệnh danh là "kiến trúc sư" đã đưa Huawei lên đỉnh cao trên thị trường smartphone toàn cầu trong hai thập kỷ qua.

Động thái này khiến giới phân tích và những nhà quan sát tự hỏi, có phải Huawei đang muốn sử dụng lại mô hình đã từng giúp hãng thành công trong lĩnh vực smartphone và biến ô tô thông minh trở thành con gà đẻ trứng vàng tiếp theo trong tương lai.

Huawei chuyển hướng tập trung vào ô tô thông minh sau khi mảng di động bị Mỹ cấm vận - Ảnh 1.

Cung cấp công nghệ trong ô tô thông minh sẽ là bước đi mới của Huawei sau mảng di động và viễn thông. (Ảnh: SCMP).

Phát ngôn viên của Huawei xác nhận với tờ SCMP rằng ô tô thông minh sẽ là lĩnh vực kinh doanh mới của Huawei. "Chúng tôi có đủ chiến lược lâu dài để đầu tư vào lĩnh vực này và không đặt ra yêu cầu về lợi nhuận trong ngắn hạn", người này nói.

Lãnh đạo Huawei cũng tin rằng ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi to lớn. "Giống như sự chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh trong ngành điện thoại di động. Huawei sẽ mang công nghệ kỹ thuật số lên mọi chiếc ô tô", phát ngôn viên của Huawei cho hay.

Mặc dù chiến lược mới của họ có thể khiến các đối thủ nhỏ hơn cảm thấy bất an, nhưng bản thân Huawei cũng đang phải chống lại sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ lớn khác ở Trung Quốc, những "gã khổng lồ" thực sự đang tìm kiếm những cơ hội mới trong lĩnh vực ô tô thông minh và xe tự hành.

Đơn cử như ông trùm ngành thương mại điện tử Alibaba, "gã khổng lồ" truyền thông xã hội và trò chơi Tencent Holdings và công cụ tìm kiếm Baidu đang đổ xô vào lĩnh vực mới này bằng cách bắt tay với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Những công ty này tìm cách xác định tương lai của di động bằng cách tận dụng sức mạnh của chính họ trong deep learning và trí tuệ nhân tạo.

Tháng 4/2019, Huawei lần đầu tiên bước chân vào ngành công nghiệp xe thông minh khi công bố kế hoạch trở thành một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng. Một tháng sau, công ty chính thức thành lập một đơn vị kinh doanh mới dành riêng cho các giải pháp xe thông minh.

Tuy nhiên, ít người biết được rằng Huawei đã chuyển sang nghiên cứu và phát triển công nghệ liên quan đến ô tô từ năm 2014, khi họ thành lập một phòng thí nghiệm cho các phương tiện kết nối internet.

Bài học từ ngành smartphone

Theo các nhà phân tích, mảng công nghệ thông tin và truyền thông đầu cuối (ICT) sẽ mang lại thế mạnh cho Huawei trong lĩnh vực ô tô thông minh.

Chen Jiana, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean cho biết hầu hết các công nghệ và phụ tùng ô tô do Huawei cung cấp trong các phương tiện thông minh đều bắt nguồn từ mảng kinh doanh ICT của hãng. "Công nghệ thông tin và viễn thông là lợi thế cốt lõi của Huawei trong lĩnh vực sản xuất ô tô thông minh", Chen chia sẻ.

Huawei đồng ý với quan điểm này khi cho rằng khả năng ứng dụng phần cứng và phần mềm dựa trên CNTT vào ngành công nghiệp ô tô là "lý do cơ bản khiến công ty bước vào lĩnh vực xe thông minh".

Công nghệ radar, thu thập thông tin từ môi trường xung quanh xe là một ví dụ điển hình về khả năng CNTT của Huawei có thể ứng dụng như thế nào trên những chiếc xe thông minh. Vào năm 2019, Huawei tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ 5G của mình để phát triển radar sóng milimet và radar laser cho các phương tiện thông minh.

Ngay sau đó, họ đã thành lập một nhóm để tập trung phát triển các cảm biếm lidar đa kênh với chi phí thấp, mục tiêu là làm cho công nghệ này có giá cả phải chăng hơn, giành cho tất cả các phương tiện thông minh.

Nhà phân tích Chen Jiana cho biết, việc Huawei tham gia vào ngành công nghiệp ô tô thông minh sẽ giảm giá thành thiết bị và giúp Trung Quốc đạt được nhiều đột phá hơn, giảm nguy cơ bị Mỹ đưa vào danh sách đen khi tìm kiếm nguồn cung ứng công nghệ.

Một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển ô tô thông minh của Huawei là việc giới thiệu nền tảng Giải pháp ô tô thông minh vào tháng 10/2020, được đặt tên là Huawei HI. Được cung cấp bởi hệ điều hành HarmonyOS, Huawei HI tập trung vào buồng lái ô tô, lái xe thông minh và điều khiển xe thông minh. Giải pháp này cũng liên quan tới công nghệ thực tế tăng cường để cung cấp dịch vụ bản đồ và chỉ đường tốt hơn.

"Sự ra đời của Huawei HI đánh dấu một chương mới cho Huawei trong lĩnh vực kinh doanh xe thông minh", Liang Chao, trưởng nhóm phân tích ngành ô tô tại Guosen Securities, cho biết trong một báo cáo. Ông nói thêm, vai trò của Huawei có thể trở nên quan trọng đối với ngành công nghiệp xe hơi như Intel đối với ngành công nghiệp máy tính.

Tuy nhiên, Huawei HI được cung cấp bởi HarmonyOS - một hệ điều hành đa nền tảng non trẻ của Huawei và vẫn còn chứa rất nhiều lỗi, chưa sẵn sàng cho các sản phẩm tiêu dùng.

Mặc dù Huawei có thể cung cấp phần mềm và phần cứng ICT cho ô tô thông minh, song người sáng lập công ty ông Nhậm Chính Phi và các giám đốc điều hành khác đều khẳng định họ không có ý định sản xuất ô tô thông minh. Thay vào đó, Huawei muốn cung cấp thiết bị kết nối và phần mềm cần thiết cho một cuộc cách mạng xe thông minh.

Để đạt được mục tiêu đó, vào tháng 5 năm ngoái, Huawei đã thành lập một liên minh với 18 nhà sản xuất ô tô để đẩy nhanh quá trình phát triển thương mại của các phương tiện kết nối 5G tại Trung Quốc. Huawei đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô truyền thống bằng cách cung cấp phần cứng thông minh, sau đó áp dụng phần mềm của họ để đạt được mục tiêu trở thành nhà cung cấp toàn cầu.

Người phát ngôn của Huawei cho biết, tham gia vào lĩnh vực mới, công ty dự đoán phải mất 8 năm để đạt được mức hoà vốn. Huawei không hề nôn nóng trước thành công của lĩnh vực này.

Thiên Trường

Huawei bán đứt thương hiệu Honor cho một tập đoàn Trung Quốc Huawei bán đứt thương hiệu Honor cho một tập đoàn Trung Quốc

Một báo cáo mới đây cho thấy Huawei chuẩn bị bán thương hiệu điện thoại con Honor cho một tập đoàn Trung Quốc. Trị giá thương vụ vào khoảng 15,2 tỉ USD.

Các tập đoàn viễn thông Anh có thể bị phạt nặng nếu vi phạm qui định về sử dụng thiết bị của Huawei Các tập đoàn viễn thông Anh có thể bị phạt nặng nếu vi phạm qui định về sử dụng thiết bị của Huawei

Anh đang đầu tư hàng tỉ bảng để triển khai mạng 5G và băng thông rộng gigabit trên toàn quốc, nhưng các lợi ích chỉ có thể thành hiện thực nếu hoàn toàn tin tưởng vào tính bảo mật và tính ổn định của các hệ thống mạng.

Reuters: Chính quyền Trump tung đòn cuối vào Huawei Reuters: Chính quyền Trump tung đòn cuối vào Huawei

Nguồn tin của Reuters cho biết các nhà cung cấp của Huawei đã được thông báo rằng chính quyền Trump đang thu hồi một số giấy phép bán hàng cho Huawei. Chính quyền Trump cũng dự định từ chối hàng chục đơn xin giấy phép xuất khẩu cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.