Lộ chuyện hoá đơn tiền điện 6 tháng giống hệt nhau, EVN công bố quy trình ghi chỉ số điện mới

Theo EVN, việc ghi chỉ số công tơ điện đang được thực hiện theo Quyết định số 1050/QĐ-EVN ngày 7/9/2017. Để tránh những sai sót liên tiếp gần đây, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã quyết định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện đang áp dụng.

Bổ sung thêm 2 bước vào quy trình ghi số điện

Liên quan đến những sai sót liên tiếp trong việc ghi chỉ số điện, khiến tiền điện của nhiều hộ dân nhiều tỉnh thành cả nước tăng đột biến. Đặc biệt là câu chuyện hi hữu ở Tiền Giang, khi một khách hàng phản ánh hoá đơn lặp lại giống hệt nhau suốt 6 tháng, EVN cho biết trong hôm qua, 29/6, đã bổ sung quy định thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình ghi điện.

Liên tiếp sai sót trong ghi số điện, hoá đơn 6 tháng không sai 1 đồng, quy trình ghi điện hiện nay thế nào? - Ảnh 1.

Phiếu tiền điện nhiều tháng giống nhau của 1 hộ tại Tiền Giang. Ảnh: TTO.

Theo đó, EVN quyết định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.

Cụ thể, khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập, thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn.

"Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và kí xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lí khách hàng sau khi kiểm tra", EVN cho biết.

Đồng thời, sẽ thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng hoặc giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (ví dụ: 3 lần, 4 lần… 10 lần) và tương ứng gửi email, SMS đến các vị trí quản lí của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc…

Các trường hợp hoá đơn tiền điện khi phản ánh về trung tâm chăm sóc khách hàng, đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính cần được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị điện lực xử lí qua email, SMS, Zalo… để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết hiện các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa. Công tơ cơ khí được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng. Các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót. 

"Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị điện lực công khai. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của điện lực", EVN cho biết.

Quy trình ghi chỉ số điện hiện nay được áp dụng thế nào?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết theo quy định, việc ghi chỉ số công tơ điện đang được thực hiện theo Quyết định số 1050/QĐ-EVN ngày 7/9/2017.

Cụ thể, lịch ghi chỉ số công tơ trong 1 tháng được xác định căn cứ theo hình thức ghi chỉ số (trực tiếp hoặc từ xa), số lượng công tơ, địa bàn quản lí và số lượng người ghi chỉ số của mỗi đơn vị điện lực.

Tổng Công ty Điện lực phê duyệt hoặc ủy quyền cho các Công ty Điện lực phê duyệt lịch ghi chỉ số. Việc ghi chỉ số công tơ phải đúng với lịch ghi chỉ số công tơ đã được phê duyệt và được quy định trong hợp đồng mua bán điện, trừ trường hợp bất khả kháng. 

Đối với địa bàn khách hàng sử dụng điện trung bình từ 15 kWh/tháng trở xuống có thể thỏa thuận với khách hàng về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần.

Trong quá trình ghi chỉ số, nhân viên có trách nhiệm phát hiện và báo cáo kịp thời các hiện tượng bất thường hoặc sai sót của hệ thống đo đếm như công tơ hỏng, bị tháo mất… Khi phát hiện sai sót do chủ quan trong việc ghi chỉ số công tơ, nghiêm cấm việc tự ý thỏa thuận với khách hàng.

Trường hợp công tơ đặt trong phạm vi quản lí của khách hàng, sau 2 lần đến nhưng không ghi được chỉ số công tơ, cho phép tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước, hoặc chỉ số công tơ do khách hàng tự báo nhưng thực hiện không quá 2 chu kì ghi liền kề. 

Trường hợp ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại vị trí treo công tơ, người ghi chỉ số tuyệt đối không được kiêm nhiệm thực hiện công tác thu tiền điện, không được kiêm nhiệm thực hiện treo tháo công tơ tại khu vực đang được phân công ghi chỉ số và không được ghi chỉ số tại cùng một lộ trình trong 6 tháng liên tiếp.  

Đối với ghi chỉ số từ xa hàng ngày, bộ phận ghi chỉ số thực hiện thu thập, theo dõi, kiểm tra kết quả số liệu của tất cả các công tơ trên hệ thống phần mềm và hệ thống quản lí dữ liệu đo đếm công tơ. Trường hợp không thu thập được số liệu, cần phải khắc phục trong thời gian tối đa là 48h.

Phúc Minh

Nhanh như giá điện! Nhanh như giá điện!

Rất nhiều khách hàng coi việc tăng đột biến hóa đơn điện sinh hoạt là một bước lùi về tính minh bạch của EVN.

Vì sao hóa đơn tiền điện nhiều tháng y hệt nhau ? Vì sao hóa đơn tiền điện nhiều tháng y hệt nhau ?

Không chỉ câu chuyện tiền điện tăng, trong mấy ngày qua, người dân phản ánh ngành điện cho ra những hóa đơn tiền điện kiểu “mô-nô-tông” liên tục 6 tháng cùng một chỉ số, mức giá.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN kiểm tra hóa đơn điện tăng bất thường Bộ Công Thương yêu cầu EVN kiểm tra hóa đơn điện tăng bất thường

Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải rà soát, phúc tra với khách hàng có lượng điện sử dụng tăng từ 30% trở lên.