PMI tháng 11 giảm nhẹ còn 49,9 điểm

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11 của Việt Nam giảm 1,9 điểm so với tháng trước, chỉ còn 49,9 điểm.

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm còn 49,9 trong tháng 11. 

Đây là lần đầu tiên trong ba tháng, chỉ số này của Việt Nam rơi xuống dưới 50 điểm. Tháng 10 trước đó, PMI của Việt Nam đạt 51,8 điểm, còn trong tháng 9, PMI đạt mức điểm cao nhất từ đầu năm là 52,2 điểm.

Báo cáo của IHS Markit chỉ ra rằng đà phục hồi của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 11 đã tạm dừng do bão lũ. Sản lượng giảm, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhưng chỉ tăng nhẹ, và dịch bệnh COVID-19 vẫn còn là một trở ngại cho các điều kiện hoạt động. Hoạt động mua hàng và việc làm cũng giảm, nhưng tâm lí kinh doanh đã cải thiện thành mức cao của 16 tháng (kể từ tháng 7/2019).

Hoạt động mua hàng giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Tình trạng giảm mua hàng hóa đầu vào đã làm giảm tồn kho hàng mua. Trong khi đó, tình trạng giảm sản lượng trong tháng đã làm giảm tồn kho thành phẩm.

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đã góp phần làm tăng chi phí đầu vào trong tháng 11, với những khó khăn trong việc nhập hàng và giá tăng trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu vào tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn nhưng vẫn ở mức khiêm tốn. Mức tăng giá đầu vào đạt mức cao trong hơn hai năm.

Theo IHS Markit, mặc dù đã chững lại trong tháng 11, các công ty kỳ vọng sản lượng tăng trong năm tới. Niềm tin có được dựa vào kì vọng đại dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát ở Việt Nam và giảm tác hại trên toàn cầu.

Anh Đào