Sowatco khất cổ tức 2019-2020, cho phép Sotrans 'mua đứt' mà không phải chào mua công khai

Ngày 10/06/2020, Sowatco đã nhận được văn bản của Sotrans (công ty mẹ của Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng Sotrans, cổ đông hiện đang sở hữu 84,39% cổ phần tại Sowatco), theo đó, Sotrans đề nghị được nâng tỉ lệ sở hữu tại Sowatco.

Đề nghị này của Sotrans đã được ĐHĐCĐ do Tổng CTCP Đường sông Miền Nam (Sowatco, mã: SWC) tổ chức ngày 29/6 chấp thuận và thông qua. 

Theo đó, Sowatco chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Kho Vận Miền Nam (Sotrans, mã STG) hoặc Công ty TNHH MTV Đầu Tư Hạ Tầng Sotrans tiếp tục mua để sở hữu đến 100% tổng vốn điều lệ của SOWATCO mà không phải làm thủ tục chào mua công khai.

Như vậy, sau khi được ĐHĐCĐ, Sotrans sẽ được 'mua đứt' Sowatco mà không phải làm thủ tục chào mua công khai kể từ sau khi đại hội kì này. 

Sẽ không trả cổ tức 2019-2020, 'hứa' sẽ chi trả cổ tức từ...2021

Bên cạnh việc Sotrans sẽ được 'mua đứt' Sowatco mà không phải làm thủ tục chào mua công khai, HĐQT Sowatco trình cổ đông thông qua việc không chi trả cổ tức cho cả năm 2019 và 2020. 

Trước đề nghị này, cổ đông yêu cầu HĐQT giải trình về lí do tại sao Sowatco dự kiến không chi trả cho cả năm 2019 và 2020. 

Theo ông Lê Bá Thọ, Tổng giám đốc Sowatco cho biết, việc chi trả cổ tức phụ thuộc vào Sotrans vì riêng cổ đông này nắm giữ 84,39% vốn điều lệ. 

Sotrans đã đề nghị Sowatco không chi trả cổ tức để dồn lực đầu tư vào các dự án Đầu tư nâng cấp Cảng Long Bình đến năm 2021 (ước tính nguồn vốn đầu tư khoảng 400 tỉ đồng); đóng sà lan có kích cỡ lớn; mua bán và sát nhập các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề. Đến năm 2021, công ty sẽ sắp xếp dòng tiền để chi trả cổ tức cho cổ đông.

Sotrans có thể 'mua đứt' Sowatco mà không phải làm thủ tục chào mua công khai - Ảnh 1.

Cảng Sowatco Long Bình. Nguồn: Sowatco

Về kế hoạch kinh doanh của Sowatco Long Bình, dự án được kì vọng hái ra tiền nhất của Sowatco, ông Thọ cũng cho biết thêm, theo qui hoạch của Bộ Giao thông vận tải và qui hoạch của TP HCM đã cấp từ năm 2012, dọc tuyến đường Nguyễn Xiển sẽ phát triển khu vực làm ICD và hàng container cho TP HCM. 

Dự kiến đến năm 2022, toàn bộ ICD ở khu vực Trường Thọ sẽ di dời và chuyển về khu vực cảng Long Bình để thuận tiện để khai thác ICD.

Hiện HĐQT đã phê duyệt đầu tư ba cầu tàu cho Sowatco Long Bình, trong đó hai cầu tàu đã hoàn thành và đi vào khai thác, còn một cầu tàu sẽ tiếp tục nâng cấp và dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2021.

Về bãi cảng, hiện công ty đang khai thác 70% diện tích bãi và đến năm 2021 sẽ khai thác hết công suất bãi và chuyên làm hàng container.

Với những kế hoạch đầu tư kể trên, Sawatco hi vọng một kết quả kinh doanh lạc quan cho năm 2020 với doanh thu dự kiến 391 tỉ và 106 tỉ lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 13% và 28% so với kết quả đã đạt được năm 2019.

Theo ông Thọ, tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Sowatco ước đạt doanh thu 195 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 48 tỉ đồng.

"Kinh doanh bất động sản không phải ngành nghề chính của Sowatco"

Tại đại hội, về tờ trình chuyển đổi công năng khu đất Suối Tiên có địa chỉ tại số 02B, đường 13, phường Long Bình, Q9, TP HCM, diện tích 43.302 m2 đã được HĐQT đưa ra, cổ đông bày tỏ lo ngại việc chuyển hướng kinh doanh của Sowatco sẽ ảnh hưởng đến phương hướng phát triển trong thời gian tới. 

Phản hồi cổ đông, ông Thọ cho biết, kinh doanh bất động sản không phải ngành nghề chính của Sowatco. Theo đó, hiện nhà nước đã ban hành qui định cấm giờ đối với xe container tại khu vực Suối Tiên, do vậy ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh trong tương lai.

Bên cạnh đó, khu vực này thuộc qui hoạch khu dân cư thương mại theo chủ trương của nhà nước, nên công ty không thể đầu tư nâng cấp lâu dài. Vì vậy, Sowatco sẽ tìm đối tác có kinh nghiệm để khai thác các dự án bất động sản ở khu vực này.

Hoà My