SSI Research: Cạnh tranh ngành sữa tăng nhiệt nhờ Masan, lợi nhuận Vinamilk ước tăng 7,4% năm 2021

Theo SSI Research, sự cạnh tranh trên thị trường sữa ngày càng gay gắt khi có thêm nhiều đối thủ gia nhập như Tập đoàn Masan hay Vitadairy.

Theo báo cáo mới nhất của về triển vọng ngành sữa, dù được coi là mặt hàng thiết yếu song xu hướng tiêu thụ của ngành này trong năm tới có thể theo "mô hình chữ K" (lượng tiêu thụ một số loại sản phẩm phục hồi mạnh trong khi một số khác sụt giảm).

Đơn cử, các doanh nghiệp như Vinamilk và Đường Quảng Ngãi (Vinasoys) chứng kiến hiện tượng cơ cấu sản phẩm bán ra dịch chuyển về phía các sản phẩm giá rẻ trong năm 2020. Tuy vậy nhóm thu nhập trung bình và cao ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và vẫn có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm cao cấp.

Ngoài ra, SSI Research nhận định xu hướng hợp nhất tại ngành này vẫn tiếp diễn khi CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) mua lại Mộc Châu Milk (Mã: MCM), còn CTCP Sữa Quốc tế (Mã: IDP) được Blue Point và VietCapital mua lại.

Sau khi mua lại, các công ty mục tiêu ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Đơn cử như Mộc Châu Milk đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng là 68% trong 9 tháng đầu năm 2020. IDP ghi nhận 151 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2020 so với 113 tỷ đồng trong năm 2019.

SSI đánh giá sự cạnh tranh trên thị trường sữa ngày càng gay gắt khi có thêm nhiều đối thủ gia nhập thị trường. Gần nhất là Tập đoàn Masan ra mắt sữa ngũ cốc ca cao lúa mạch trong khi Vitadairy đang phát triển nhanh trong phân khúc sữa bột.

SSI Research: Cạnh tranh ngành sữa tăng nhiệt nhờ Masan, lợi nhuận Vinamilk ước tăng 7,4% năm 2021 - Ảnh 1.

Nguồn: SSI

Trong kịch bản cơ sở, dịch bệnh được kiểm soát vào giữa năm 2021 và không có thêm đợt giãn cách xã hội trên toàn quốc, SSI Research ước tính tiêu thụ sữa sẽ tăng 7% so với năm trước.

Giá sữa nguyên liệu cũng được dự báo sẽ tăng 4% so với cùng kỳ trong năm 2021. Ngoài ra, giá dầu cao hơn trong năm 2021 có thể sẽ ảnh hưởng đến chi phí đóng gói và vận chuyển.

Trong bối cảnh đó, SSI cho rằng triển vọng của doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk là khá tích cực.

Vinamilk là công ty sở hữu lượng tiền mặt lớn, với tỷ lệ chi trả cổ tức hàng năm trên 70% trong khi chi phí vốn hàng năm không quá nhiều.

Mặt khác, SSI nhận định Vinamilk có thể đã giành thêm thị phần trong thời kỳ dịch bệnh.

Cụ thể hơn, doanh thu nội địa của công ty tăng 2,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2020, trong khi tổng lượng tiêu thụ sữa giảm 6,1% trong cùng thời điểm.

Trong năm 2021, công ty chứng khoán này ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng của Vinamilk lần lượt là 7,2% và 7,4%. Trong cả giai đoạn 2020 - 2025, SSI ước tính tốc độ tăng trưởng (CAGR) lần lượt là 7,3% và 6,6% đối với doanh thu và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ.

Bên cạnh Vinamilk, CTCP Đường Quảng Ngãi (Mã: QNS) cũng được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng đường nhờ giá bán và sản lượng cao hơn của cả đường và điện sinh khối.

Ngoài ra, các biện pháp bảo hộ đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan sẽ được thực hiện vào năm 2021 nhằm thúc đẩy tiêu thụ đường trong nước và mảng sữa đậu nành phục hồi (tăng trưởng một chữ số) từ mức thấp năm 2020 là những tín hiệu tốt cho doanh nghiệp.

Trong năm 2021, SSI ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng của Đường Quảng Ngãi lần lượt là 32% và  27%, chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng đường trong khi mảng sữa đậu nành quay trở về mức tăng trưởng một con số.

Theo Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 135.000 tỷ đồng trong năm 2020, tăng 8,3% so với cùng kỳ nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh của các ngành hàng sữa chua và sữa uống.

"Dịch COVID-19 đã tác động đến nhu cầu sữa toàn cầu, khiến giá sữa nguyên liệu ở mức thấp trong năm 2020, đặc biệt là giá chất béo khan Anhydrous giảm 23% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, giá dầu thấp giúp giảm chi phí đóng gói và vận chuyển. Các yếu tố này hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty sữa", nhóm phân tích của SSI Research cho hay.

Thu Thủy